Vào tháng 9/2017, IKEA chính thức trở thành đối tác của Apple khi ra mắt ARKit trên ứng dụng Keynote phiên bản iOS 11. Chính cơ hội này đã giúp IKEA bỗng chốc trở thành thương hiệu đồ nội thất tiên phong trong công nghệ bán lẻ. Ứng dụng IKEA Place cho phép người dùng đặt đồ nội thất ảo ở bất cứ đâu.
Trong bài phỏng vấn chỉ một vài tháng trước khi ra mắt ứng dụng, Tim Cook rất hào hứng về công nghệ thực tế tăng cường AR. CEO này cũng đã nghiên cứu rất kỹ về thương hiệu IKEA và cho rằng mua sắm đồ nội thất chính là một ví dụ điển hình trong việc AR sẽ thay đổi nhiều ngành.
Chúng ta đều biết điều gì đã xảy ra tiếp theo sau đó. Mọi người bắt đầu đặt những chiếc sofa Ektorp ảo trên nền đường ray xe lửa hoặc những chiếc tủ sách Billy ngay trong thang máy. Điều này nghe thật quái dị và điên rồ nhưng nó đã trở thành sự thật! Một phần lý do là vì người dùng đã thay đổi thói quen mua sắm vô cùng thông minh và mới lạ.
"Họ dùng ứng dụng AR để thử những vật dụng nội thất vào ngôi nhà của mình và dường như khách hàng ngay lập tức muốn mua sản phẩm sau khi lựa chọn được thứ phù hợp với căn phòng của mình. Nếu người dùng thích một thứ nào đó trên ứng dụng, họ buộc phải tắt app và mở ứng
dụng IKEA hoặc website để mua nó!"
Các ứng dụng AR hiện nay không còn quá mới lạ và gây hứng thú cho nhiều người. AR không quá phổ biến nhưng ít nhất đã quen thuộc với người dùng. Từ chơi game đến lựa chọn hình xăm, bán đồng hồ, son môi… Có rất nhiều thứ bắt đầu sử dụng công nghệ AR như IKEA 4 năm trước.
Việc này có thể là lý do để các công ty nội thất cải thiện AR thông qua việc ủy quyền cho phòng thí nghiệm nghiên cứu cuộc sống tương lai SPACE 10, có trụ sở tại Copenhagen. IKEA Studio là một ví dụ trong đó.
Từ việc chỉ chuyển một chiếc ghế và một chiếc đèn bàn ảo vào căn phòng, SPACE 10 giúp người dùng trang trí toàn bộ căn phòng bằng cảm biến LiDAR trên iPhone. Tất nhiên, đây là một dự án chỉ dành riêng cho IKEA trên Apple.
Bắt đầu từ phiên bản beta thử nghiệm, SPACE 10 mong muốn người dùng hỗ trợ để phiên bản cuối cùng của Studio trở nên hoàn hảo. Nhưng ở hiện tại, ứng dụng chỉ cho phép người dùng chụp sơ đồ phòng theo dạng 3D với các số đo hoàn chỉnh. Bao gồm cửa sổ, cửa ra vào, đồng thời, ứng dụng sẽ phát hiện ra đồ nội thất hiện tại và hiển thị chúng bằng các hộp trắng trên sơ đồ 3D.
Từ đó, người dùng có thể đặt đồ nội thất, hệ thống giá đỡ, đồ trang trí và thay đổi màu tường. Người dùng có thể xuất thiết kế dưới cả hai dạng 3D và 2D rồi gửi chúng sang người khác để phê duyệt hoặc nhận xét. Các mô hình này bao gồm trần nhà để người dùng có thể thêm các phụ kiện treo ảo. Các tính năng khác bao gồm khả năng tương tác với vật dụng, chẳng hạn như bật/ tắt đèn bàn AR, đặt các vật phẩm chồng lên nhau (như một chiếc đèn bàn đặt trên tủ). Người hâm mộ công nghệ AR có thể đăng ký bản beta tại đây và những người đủ điều kiện sẽ nhận được email từ TestFlight.
Tommy Campbell, trưởng nhóm thiết kế kỹ thuật số tại SPACE10 cho biết, đây là tất cả những bước chuẩn bị cho sự ra mắt của Apple Glass. Ông nói: “Mặc dù chúng tôi đã phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, nhưng chúng tôi cũng quan tâm đến những thiết bị như kính có thể ứng dụng cho công nghệ AR. Vì vậy, chúng tôi đã rất cân nhắc trước khi đưa ra tầm nhìn của Studio để có thể áp dụng trên cả điện thoại thông minh hoặc trong một khung cảnh giống như kính. Chúng tôi cũng đã sử dụng bộ công cụ thực tế kết xuất đồ họa mới của Apple, cho phép đạt mức độ chi tiết trên các mô hình mà trước đây chưa từng thấy trong AR của IKEA.”
Nhưng thật đáng tiếc, ứng dụng lại một lần nữa không được kết nối với trang web hoặc ứng dụng bán lẻ của IKEA. Vì vậy, nếu người dùng đang mua một tấm thảm trong ứng dụng IKEA và muốn kiểm tra xem nó sẽ trông như thế nào trong phòng của mình, họ không thể thực hiện điều này một cách dễ dàng. Người dùng phải mở Studio và bắt đầu lại từ đầu. Tương tự, nếu họ đang xem một chiếc ghế sofa, IKEA biết số đo của chiếc ghế sofa đó. Nhưng nếu họ mở công cụ đo lường trong Studio, bắt buộc phải nhập thủ công lại những số đo đó để xem nó có vừa với không gian hay không.
Tất nhiên, chức năng này có thể được thêm vào trong giai đoạn beta. Fredrik Axén, giám đốc kinh doanh về nhượng quyền kinh doanh kỹ thuật số tại Inter IKEA Systems cho biết: “Đó chắc chắn là một phần của bản vẽ 3D. Là sự tiếp nối của những gì người dùng thấy khi mua sản phẩm hoặc đó là các thành phần bên trong bản vẽ. Tùy từng trường hợp, nhất là đối với người lập kế hoạch thay đổi căn phòng của mình."
SPACE10 cùng IKEA đang xem xét tích hợp công cụ đo 3D vào trang web IKEA và đưa các yếu tố AR khác lên mạng. Campbell cho biết: “Chrome, Safari và Mozilla đều đang sử dụng trải nghiệm AR trên web. Đó có thể là nền tảng tiếp theo cho công nghệ AR của IKEA. Liệu IKEA có thể đem đến trải nghiệm web do Studio cung cấp phù hợp cho người dùng thay vì chỉ phát triển ứng dụng iOS hoặc Android?"
Bên cạnh đó, sức mua của người dùng sẽ rất quan trọng. Thương mại điện tử của Anh (không bao gồm hàng tạp hóa) vào đầu năm 2020 đã ở mức 30%. Nó đạt mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch COVID là 60% và sau đó chững lại khoảng 45%. 10% người tiêu dùng mua sắm trong mùa hè hoặc tăng trưởng từ ba - năm năm chỉ trong hai quý.
Hiện tại, IKEA muốn lắng nghe ý kiến từ người dùng về cách Studio đang hoạt động như thế nào. “Cái gì bị hỏng? Người dùng muốn thấy điều gì mà chúng tôi chưa đưa ra trên ứng dụng?" Campbell nói. “Một vài thứ đã có sẵn bao gồm tính năng vẽ và lưu trữ tranh tường. Chúng tôi sử dụng thuật toán máy học để xem xét không gian, đề xuất sự kết hợp tốt nhất giữa các vật dụng đã được lưu trữ để tạo nên một căn phòng phù hợp với người dùng.”
Nguồn: WIRED UK.
All Rights Reserved | Future Eyes